พระผงของขวัญ รุ่นแรกหลวงพ่อสด วัดปากนำ้ภาษีเจริญ พระของขวัญ รุ่น 1

พระผงของขวัญ รุ่นแรกหลวงพ่อสด วัดปากนำ้ภาษีเจริญ พระของขวัญ รุ่น 1
สร้างขึ้นเมื่อ ปี พ.ศ.2493 จำนวน 84,000 องค์ (เท่ากับจำนวนของพระธรรมขันธ์) เริ่มพิมพ์ขึ้นเมื่อประมาณกลางเดือน 7 (จันทรคติ) ก่อนเข้าพรรษา 1 เดือน หลังจากนั้น หลวงปู่ได้เริ่มทำพิธีบรรจุพุทธานุภาพตามหลักวิชชาธรรมกายตลอดพรรษา (ตั้งแต่วันแรม 1 ค่ำ เดือน 8 ไปจนถึงวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11) และได้เริ่มแจกในวันแรม 6 ค่ำ เดือน 11 ปีเดียวกัน ในอภิลักขิตสมัยคล้ายวันเกิดของท่าน ณ พระอุโบสถ วันปากน้ำ ภาษีเจริญ จนกระทั่งหมดลงเมื่อ ปี พ.ศ.2497
พระของขวัญ รุ่น 1 นี้ มีแม่พิมพ์ทั้งหมด 10 แม่พิมพ์ ทำขึ้นจากทองเหลือง โดย หลวงภูมินาถสนิท (สืบ ตังครัตน์) ได้ให้ช่างแกะนำมาถวายหลวงปู่ เป็นแม่พิมพ์สี่เหลี่ยม ลักษณะขององค์พระทั้ง 10 พิมพ์ จะเหมือน หรือคล้ายกัน จะแตกต่างกันในด้านรายละเอียดของใบหน้า, การทอดแขน, การวางมือ และส่วนต่างๆขององค์พระ
พระของขวัญ รุ่น 1 มีทั้งที่เคลือบทาเชลแล็กและที่ไม่ได้เคลือบทาเชลแล็ก (ส่วนมากจะไม่ได้เคลือบทาไว้ ที่เคลือบทาเชลแล็กในรุ่นนี้ จะมีบ้างก็เป็นส่วนน้อยเท่านั้น) เนื้อขององค์พระส่วนใหญ่ จะฟูยุ่ย ไม่ค่อยแน่นคงทน แต่ที่เนื้อแข็งแน่นก็มีด้วยเช่นกัน สีของเนื้อองค์พระโดยทั่วไปจะเป็นสีขาว, สีนวล หรือสีขาวอมเหลือง อีกทั้งที่เป็นสีคล้ายสีน้ำตาลเข้มหรือน้ำตาลอ่อน ก็มีเหมือนกัน
จุดสังเกต: เส้นม่านมีข้างละ 13 เส้น, พระกรรณข้างขวาขององค์พระจะยาวกว่าข้างซ้าย, พระโอษฐ์เม้ม นูนหนา กว่าพิมพ์อื่นๆ, มีเส้นพระศอสองเส้น, สังฆาฏิเป็นแผ่นแบน, มีเส้นพิมพ์แตกตรงปลายพระอังคุฐ (นิ้วหัวแม่มือ) ด้านซ้าย, พระบาทซ้ายขององค์พระจะสั้น กลืนหายไปไม่เห็นฝ่าพระบาท

หลวงปู่มีดำริให้สร้างพระของขวัญขึ้น เพื่อหาทุนสร้างโรงเรียนพระปริยัติธรรม ซึ่งท่านจะมอบให้กับญาติโยมที่มีกุศลศรัทธาร่วมบริจาคเงินทำบุญตั้งแต่ 25 บาทขึ้นไป เพื่อไว้เป็นเครื่องตรึกระลึกนึกถึงบุญ ซึ่งพระผงที่สร้างขึ้นนี้ จะเป็นรูปองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ปางปฐมเทศนา ด้านหลังจารึกอักษรขอมว่า “ธรรมขันธ์” และหลวงปู่ตั้งชื่อว่า “พระของขวัญ”จึงเป็นวัตถุมงคล ที่ทรงคุณค่าในปัจจุบันนี้เลยครับ
สุดท้ายนี้ผมขอให้บารมีของหลวงพ่อสด จงช่วยคุ้มครองท่านและครอบครัวให้มีแต่ความสุขคิดสิ่งใดสมปรารถนาทุกประการนะครับ

อัพเดต: 04/05/2565 19:36 | อ่าน: 20,375 คน